Tìm việc làm kế toán tại TP. HCM có khó không?

Trong các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp,… kế toán là bộ phận không thể thiếu và giữ vai trò quan trọng. Hiện nay, việc làm kế toán được cho là một nghề ổn định nên được rất nhiều người tìm việc làm TP. HCM quan tâm. Vậy kế toán là gì? Có những loại kế toán nào?

Kế toán là gì? Phòng kế toán có chức năng gì trong doanh nghiệp?

Kế toán là việc đo lường, xử lý thông tin tài chính cho các thực thể như công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, hợp tác xã,… Hoạt động kế toán phản ánh sự hình thành, biến động của tài sản và nguồn vốn trong quá trình hoạt động của thực thể. Phòng kế toán là phòng ban không thể thiếu trong doanh nghiệp dù cho doanh nghiệp đó hoạt động trong lĩnh vực gì. Đây là nơi thực hiện những công việc, nghiệp vụ thuộc chuyên môn tài chính kế toán dựa vào các quy tắc ban hành của luật và quy định của Nhà nước.

Phòng kế toán có chức năng theo dõi, phản ánh sự vận động vốn của công ty và báo cáo cho ban lãnh đạo các vấn đề liên quan. Cố vấn cho ban lãnh đạo chế độ kế toán theo từng thời kỳ kinh doanh của công ty. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp được phản ánh rõ nhất qua lợi nhuận thu được. Phòng kế toán giúp đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Các loại việc làm kế toán hiện nay

Có dễ tìm việc làm kế toán tại TP. HCM không?
Có những loại kế toán nào?

Dựa vào đặc trưng công việc mà kế toán được phân ra thành nhiều loại khác nhau nhưng nhìn chung thì có 2 loại chính. Đó là kế toán công và kế toán doanh nghiệp.

  • Kế toán công: tại những đơn vị không có tính chất kinh doanh, không lấy doanh thu làm mục đích hoạt động. Kế toán công là người xử lý giấy tờ, công văn, kê khai thuế, tính lương cho nhân viên,…
  • Kế toán doanh nghiệp: làm việc ở các doanh nghiệp. Kế toán doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ chức năng của một kế toán để có thể vận hành một hệ thống tài chính. Vì vậy mà công việc cũng trở nên áp lực hơn so với kế toán công.

Ngoài cách phân loại trên, dựa vào chức năng trong doanh nghiệp và nhiệm vụ được phân công mà kế toán còn được chia thành các loại sau:

  • Kế toán tài chính
  • Kế toán quản trị
  • Kế toán thuế
  • Kế toán pháp y
  • Kế toán dự án
  • Kế toán xã hội
  • Kế toán bán hàng
  • Kế toán kho
  • Kế toán tiền lương…

Công việc của kế toán viên

Áp lực từ công việc không hề nhỏ nên những kế toán viên phải là người có nghiệp vụ tốt cùng sức chịu đựng cao. Dù với chức vụ nào thì đặc trưng là làm việc với sổ sách và con số. Nhìn chung công việc của một kế toán viên sẽ là:

  • Ghi chép các hoạt động tài chính, kiểm tra sổ sách thu chi, doanh thu,…
  • Lập chứng từ về các hoạt động tài chính
  • Xử lý các dữ liệu kế toán, lập báo cáo về tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp
  • Tham mưu cho ban lãnh đạo…

Các công ty thường tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại TP. HCM kết hợp với nhân viên kế toán để cung cấp nhưng tham vấn hữu ích trong quá trình hoạt động

Những yêu cầu của việc làm kế toán

Năng lực chuyên môn

Kế toán không phải là một nghề dành cho những “tay ngang”. Muốn làm nghề, bạn phải có chứng chỉ đào tạo, bằng cấp do các cơ quan có thẩm quyền cấp. Khi có chuyên môn nghiệp vụ tốt thì yếu tố kinh nghiệm sẽ quyết định xem bạn có được tuyển dụng hay không. Nếu là sinh viên thì bạn có thể tích lũy kinh nghiệm bằng cách trở thành thực tập sinh kế toán TP. HCM.

Tin học văn phòng

Tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel,… chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho kế toán viên. Bạn cần phải sử dụng thành thạo tin học văn phòng để việc làm kế toán được diễn ra thuận lợi.

Có dễ tìm việc làm kế toán tại TP. HCM không?
Tin học văn phòng rất quan trọng với nghề kế toán

Ngoại ngữ chuyên ngành

Ngành kế toán không yêu cầu bạn phải có trình độ ngoại ngữ cao. Nhưng để tìm việc kế toán tại TP. HCM, bạn cần đọc hiểu tài liệu bằng ngoại ngữ chuyên ngành. Đó có thể là tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật,… Hãy trang bị một chút vốn ngoại ngữ chuyên ngành kế toán trước khi tham gia tuyển dụng.

Tính trung thực và cẩn thận

Chủ yếu liên quan đến số liệu, sổ sách nên đòi hỏi những người làm kế toán phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ. Không nên để xảy ra nhầm lẫn hay sai sót trong quá trình làm việc vì nó có thể để lại hậu quả khôn lường.

Việc làm kế toán tại TP. HCM

Không chỉ doanh nghiệp mà các đơn vị hành chính cũng cần đến kế toán. Theo hiểu biết của hcmjob.vn, tính đến nay chỉ riêng khu vực TP. HCM đã có tới hơn 400,000 doanh nghiệp lớn nhỏ. Con số đó vẫn đang không ngừng tăng lên. Như vậy cơ hội cho những bạn mới tốt nghiệp ngành kế toán không phải là quá eo hẹp. Nếu bạn có năng lực chuyên môn tốt thì vẫn có thể tìm việc kế toán tại TP. HCM. 

TP. HCM còn mang lại việc làm cho những bạn không có chuyên môn. Bạn có thể tìm việc lái xe gia đình tại TP. HCM, việc làm phụ bếp TP. HCM,… Chỉ cần truy cập vào trang web Việc làm HCM,bạn có thể nhanh chóng tìm cho mình một công việc phù hợp với khả năng và chuyên môn của mình.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Việc làm HCM – hcmjob.vn

Địa chỉ: Số 16/17 Đường B3, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM

Email: hotro@hcmjob.vn

Hotline: 079.6699.238

Gửi CV có ngay việc làm